Top 10 Nét Văn Hóa Đặc Trưng Của Người Myanmar

02/11/2022 Tuấn Phát

Myanmar là điểm đến lý tưởng của du khách thập phương, thu hút nhiều du khách bởi vẻ đẹp của cảnh quan khổng lồ, nét cổ kính huyền bí, không những thế còn khiến lòng người nao nao bởi nó có một vẻ đẹp riêng. về văn hóa, phong tục và lễ hội nơi đây. Dưới đây là những nét văn hóa hàng đầu của Myanmar rất thích hợp cho những bạn đang chuẩn bị đến với đất nước linh thiêng này!

Những điều kiêng kỵ trong cuộc sống

Quan niệm trọng nam khinh nữ trong xã hội Myanmar còn hơi nặng nề  vì một số ngôi chùa linh thiêng sẽ cấm phụ nữ đến nhiều tượng Phật, không được đứng ở khu vực của nam giới, không được dát vàng lên đồ vật. Linh thiêng trong chùa còn mỏng đến mức phụ nữ không được phép gục đầu vào cánh tay đàn ông, vì khi đó người đàn ông sẽ mất sức, ý thức không còn minh mẫn. Đối với người Myanmar, họ coi vương miện là nơi tôn trọng, vì vậy người khác không được dùng tay chạm vào đầu, ngay cả những đứa trẻ rất dễ thương cũng không được đội đầu. Myanmar với quan niệm dùng tay trái để đưa đồ là thể hiện sự thiếu tôn trọng với người đối diện.Do đó, khi muốn đưa bất kỳ thiết bị nào cho người khác, bạn nên đưa bằng tay phải và nếu có thể hãy sử dụng bằng cả hai tay.

Những điều kiêng kỵ trong cuộc sống

Bạn không những không được ăn uống, ngủ nghỉ qua đêm tại các chùa mà còn không được leo lên các chùa cao. Dù vị trí đẹp đến đâu, bạn cũng không được chèo thuyền chụp ảnh, ngắm cảnh. Ở  Myanmar  , việc chỉ vào chân ai đó là điều rất bất lịch sự. Đặc biệt khi bạn chỉ chân của một vị Phật, người Myanmar sẽ nhìn bạn với ánh mắt khác. Theo quan điểm của người Myanmar, bàn chân là bộ phận thô tục nhất trên cơ thể con người. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không được phép đặt chân nên lấy bất cứ vật dụng, đồ đạc nào.

>> Nhanh tay đặt vé máy bay đi Myanmar tham quan du lịch

Trang phục truyền thống Myanmar

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có những bộ trang phục truyền thống riêng để thể hiện phong cách sống và sinh hoạt của họ. Người dân Myanmar cũng sở hữu những bộ trang phục truyền thống mang đậm nét văn hóa và cá tính của Myanmar. Người Myanmar mặc quần áo dành riêng cho nam và nữ.  Trang phục truyền thống của nam giới là Longchy (là một đường ống quần được may vào chín giữa) kết hợp hài hòa với áo sơ mi hoặc áo Taipon (áo sơ mi truyền thống). Và trang phục dành cho nữ là Thummy  Một điều thú vị là Longchy của nam giới Myanmar chỉ được thắt đai và buộc dây bằng một động tác đơn giản nên họ thường phải chỉnh váy khi di chuyển nhiều. gần giống với váy của người Lào hoặc Thái. Longchy và Thummy tương đối đơn giản, cả hai đều bao gồm vải trơn hoặc ca rô khoảng 2m dành cho nam và vải có hoa văn và màu sắc dành cho nữ.Trong vòng chưa đầy 5 giây, miếng vải được quấn quanh eo thay vì quần hoặc váy (thường dài đến mắt cá chân). Thú vị nhất, khi cần, Longchy và Thummy được kéo lên thành tấm che mưa, che nắng, bọc thành đế mũ chắc chắn để chị em đội hàng. Cả nam và nữ đều đi dép Lào khi mặc trang phục truyền thống.

Chính phủ Myanmar khuyến khích người dân nơi đây giữ gìn bản sắc dân tộc  . Vì vậy, Myanmar được mọi người biết đến với sự biệt lập, đặc biệt là về trang phục và phong tục tập quán. Đối với nhiều nước trên thế giới, trang phục truyền thống thường chỉ được mặc vào các dịp lễ, Tết. Nhưng đối với người dân Myanmar họ mặc trang phục này hàng ngày. Đó là vì trang phục này rất phù hợp với thời tiết nắng nóng của Myanmar. Người Myanmar không cầu kỳ trong cách ăn mặc cũng như sinh hoạt. Phụ nữ Myanmar rất ít trang điểm mà chỉ sử dụng phấn phủ chống nắng thanakha.Bột Thanakha làm từ thân cây Thanakha to bằng bắp tay người đàn ông, cắt thành từng khúc khoảng 10cm, người ta cầm cây Thanakha mài thành cục đá thấm nước rồi dùng bột mài đắp lên má. Đối với phụ nữ Myanmar, đây là loại phấn hiệu quả nhất để chống nắng, trang điểm và dưỡng da cả ngày lẫn đêm. Đắp bột Thanakha lên mặt, bạn sẽ có cảm giác mát lạnh, dễ chịu và độ lan tỏa nhẹ nhàng. Phụ nữ Myanmar luôn nở nụ cười trên môi tạo nên vẻ đẹp tiềm ẩn khó lan tỏa trong lòng du khách.

Tiếng Myanmar

Tiếng Miến Điện  hoặc phương ngữ này là ngôn ngữ chính thức ở đây. Đây là tiếng mẹ đẻ của người Miến Điện. Ngôn ngữ của vùng đất này được sử dụng như tiếng mẹ đẻ của 32 triệu người trên thế giới và là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số nơi đây. Ngôn ngữ Miến Điện có thể được phân thành hai loại: loại “chính thống” thường thấy trong các văn bản, báo chí và chương trình phát thanh, loại thứ hai thường thấy trong các cuộc đối thoại hàng ngày. Chữ viết được viết bằng tiếng địa phương với gốc là chữ Môn.

Tiếng Myanmar là ngôn ngữ chính thức ở quốc gia này  . Đây là tiếng mẹ đẻ của người Myanmar, dân tộc Rakhine. Tiếng Myanmar có thể được chia thành hai kiểu, kiểu chính thường được sử dụng trong văn bản và trong các sự kiện trang trọng như phát thanh và phát biểu, và kiểu bình thường thường thấy trong cuộc trò chuyện hàng ngày. Chữ viết ở Myanmar bắt nguồn từ chữ viết của Mon.

Phong tục ăn uống của người dân Myanmar

Myanmar  nằm giữa hai nền văn hóa lớn cho thấy không chỉ tôn giáo, văn hóa mà ẩm thực Myanmar cũng bị ảnh hưởng. Từ thời kỳ thuộc địa, nền văn hóa của Trung Quốc và Ấn Độ tương tác rất mạnh mẽ với các món ăn truyền thống từ Myanmar, tạo nên nền ẩm thực có sự pha trộn rất sáng tạo. Với thời đại toàn cầu hóa và tự do hóa thương mại, tất cả các món ăn nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới đều có mặt tại đất nước này, nhưng nhiều người Myanmar vẫn trân trọng ẩm thực từ chính quê hương mình. Đến nay, người dân Myanmar vẫn đảm bảo sự độc đáo của các món ăn truyền thống.

Người Myanmar mỗi ngày chỉ ăn hai bữa vào 9h và 17h, trưa ăn nhẹ  . Thông thường trên mâm cơm của người Myanmar thường có rau, tôm, cá. Họ cho rằng nếu thiếu tôm cá thì ăn không ngon. Người Myanmar không ăn cơm bằng đũa nên trước mặt mỗi người là một chậu nước, trước khi ăn phải rửa tay, sau đó dùng tay bốc cơm để ăn, họ thường ăn bằng tay phải vì họ tin. rằng Bàn tay trái dành cho mục đích vệ sinh cá nhân. Đó là lý do tại sao khi đưa bất cứ thứ gì cho người dân Myanmar, bạn nên đưa nó bằng tay phải. Bạn cần lưu ý, người theo đạo Phật không ăn thịt bò và người theo đạo Hồi không ăn thịt lợn.

Chùa ở Myanmar

Trong các ngôi làng truyền thống của Myanmar  , các ngôi chùa là trung tâm của đời sống văn hóa. Các nhà sư được tôn kính và người dân luôn quỳ gối trước họ để thể hiện sự tôn kính của họ. Lễ nhập môn được gọi là shinbyu là buổi lễ đánh dấu sự trưởng thành quan trọng nhất của một cậu bé bước vào tu viện trong một khoảng thời gian ngắn. Các cô gái nhỏ cũng có khuyên tai khi đến tuổi trưởng thành. Văn hóa Miến Điện được mô tả rõ nhất ở những ngôi làng, nơi tổ chức các lễ hội địa phương quanh năm, quan trọng nhất là lễ chùa.

Bất cứ du khách nào cũng biết rằng đến Myanmar thì không thể bỏ qua  những ngôi chùa  ở đây. Quốc gia Đông Nam Á này sở hữu những ngôi chùa linh thiêng và đẹp hàng đầu thế giới. Người dân vùng đất này rất theo đạo Phật. Ở bất kỳ thành phố hay đường phố nào, bạn sẽ bắt gặp ít nhất một ngôi chùa và một tu viện Phật giáo. Nhìn chung, có hàng nghìn ngôi đền, chùa, tháp nằm rải rác trên khắp đất nước. Chính vì vậy, nơi đây được mệnh danh là xứ sở Chùa Tháp. Nếu bạn là một tín đồ Phật giáo hay đơn giản là muốn đánh giá cao văn hóa và kiến ​​trúc của đất nước này, bạn nhất định phải ghé thăm 5 ngôi chùa nổi tiếng: chùa Shwedagon, chùa Kyaikhtiyo, chùa Shwemawdaw Paya, chùa Kuthodaw…

lễ hội truyền thống

Nhắc đến  Myanmar  , người ta không chỉ nghĩ đến những ngai vàng, những nhà sư mặc áo choàng đỏ có chân hươu, những di tích lịch sử hàng nghìn năm nằm rải rác trên khắp đất nước… Mà người ta còn nghĩ đến những lễ hội náo nhiệt. tại nơi này. Khi du lịch Myanmar, bạn nên ghé thăm lễ hội Thingyan, lễ hội âm nhạc truyền thống, lễ hội chùa Shwedagon, lễ hội Phaung Daw U. Myanmar được biết đến với hầu hết các lễ hội và lễ hội ở đây. ra quanh năm. Đến Myanmar tham gia các lễ hội ở đây là một điều thú vị cho hành trình khám phá Myanmar của bạn.Myanmar là đất nước có nhiều lễ hội hàng đầu thế giới, các lễ hội ở đây diễn ra quanh năm, nhưng chủ yếu tập trung vào các thời điểm khác của tháng 3 và tháng 4 vì lúc này là năm mới. của người dân ở đây.

Khác với Việt Nam và một số nước trên thế giới, vào ngày Tết họ có  lễ té nước  , họ té nước vào nhau với mong muốn gột rửa những bụi bẩn của năm cũ để đón một năm mới may mắn và hạnh phúc. Không những vậy còn có lễ hội sắc phong, có lẽ lễ hội này càng khẳng định ý thức thành kính của người dân nơi đây, lễ hội này diễn ra quanh năm, một tháng tại các đạo tràng mang đến một ngày để cúng bái. tóc. Lễ này là lễ cắt tóc cho con cái đi tu, họ muốn con mình được cắt tóc để làm vẻ vang cho gia đình và theo họ để trở thành một phật tử tốt thì phải có ít nhất một lần xuất gia.Vì vậy, vào ngày diễn ra lễ xuất gia, các em sẽ ăn mặc như hoàng tử như công chúa và được rước kiệu trên đường phố trước khi được rước vào chùa làm lễ xuất gia … ngoài ra còn có vô số lễ hội độc đáo khác như như lễ hội nghệ thuật múa rối, lễ hội Phaung Daw U, lễ hội nấu xôi,

Bí quyết làm đẹp của phụ nữ Myanmar

Người dân các khu du lịch Myanmar tin rằng thanaka là loại mỹ phẩm truyền thống tuyệt vời nhất giúp họ chống nắng, giảm thiểu nếp nhăn, chống nhờn và giúp da mịn màng hơn.  . Thanaka không dành cho một lứa tuổi, một người đàn ông hay một người phụ nữ. Đi đến đâu bạn cũng có thể bắt gặp nhiều hình thù khác nhau từ phấn thanaka trên khuôn mặt của mỗi người. Đây thực chất là một loại kem chiết xuất từ ​​thanaka, cây táo voi, một loại cây siêu phổ biến ở Trung Myanmar, Nam và Đông Nam Á. Cây chậm phát triển chiều cao, có thể mọc trên đất khô cằn, trong môi trường không có nhiều nước. Trong khi ở các quốc gia khác, người ta sử dụng vỏ, lá, rễ, hoa và quả cho mục đích y tế thì người Myanmar lại sử dụng Tthanaka như một loại mỹ phẩm hàng ngày.Gỗ Thanaka được sử dụng để làm các sản phẩm thủ công như lược, hộp và tất nhiên, để làm phấn thanaka.

Cây gỗ Thanaka  Sau khi thu hoạch, chúng được cắt thành những đoạn dài vừa phải. Người Miến Điện sẽ xay những khúc gỗ này thành những phiến đá đó bằng một chất thấm nước gọi là kyauk pyin để lấy bột ra. Bột Thanaka với khả năng làm mát và làm sạch. Loại bột mềm mịn được phụ nữ Miến Điện thoa lên mặt và những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như một cách để chống nắng. Bột Thanaka có lịch sử tương đối lâu đời, xuất hiện trong thơ ca thế giới vào thế kỷ 14. Nhiều tài liệu cho thấy bột Thanaka đã được phụ nữ Myanmar sử dụng từ 2000 năm nay như một loại mỹ phẩm. Đặc biệt thích hợp cho da, làm mát da, chống nắng, kích thích sản sinh collagen cũng như sợi elastin (protein) dưới da, làm đầy các mô da.Bột Thanaka khi thoa ngoài da còn góp phần tẩy tế bào chết, kháng viêm giúp kháng và trị mụn,

Nhai trầu

Cũng giống như người Việt Nam, người Myanmar cũng có phong tục ăn trầu  . Văn hóa ăn trầu là một nét văn hóa thú vị. Cũng có nguồn gốc từ nông nghiệp, nhưng Myanmar không được hiện đại hóa nhiều như các nước Đông Nam Á láng giềng, vì vậy, tục ăn trầu dân dã xuất hiện ở khắp mọi nơi trên đất nước này, từ nông thôn đến thành thị, thế hệ già hay lớp trẻ… đều thấy tục ăn trầu là một thói quen đã ngấm vào cuộc sống bình thường của họ một cách vô hình. Không phân biệt tuổi tác, đàn ông, đàn bà, già trẻ, gái trai .. Đều là trầu cau. Vì vậy, khi đến xứ sở này, bạn không tranh mà bắt gặp hình ảnh người dân nơi đây ăn trầu.Họ nhổ trầu để nhai bất cứ khi nào rảnh rỗi, cô gái bán trầu nhai trầu, một ông già đan trầu khi làm ruộng, họ nhai trầu, đánh cờ, nhai trầu, thậm chí là hạn đỏ. nhẹ. cũng có miếng trầu để nhai. Bí quyết ăn trầu của họ cũng khác nhau, Tùy thuộc vào thói quen của mỗi người. Có người ăn trầu thì nuốt nước trầu, có người không thì nhổ đi.

Khi du lịch  Myanmar,  nếu bạn nhìn thấy nó trên đường phố hay thậm chí trong những khách sạn cao cấp với những bãi biển nước trầu đỏ thì cũng đừng ngạc nhiên. Ai đó vô tình nhổ ra một đống nước trầu giữa đường là chuyện bình thường. Có lẽ điều đó không phù hợp lắm cho việc sinh nở. Chuyện ăn trầu ở đây được coi là tục lệ hút thuốc lá, họ nhai trầu để tiêu khiển, đàn ông Myanmar thích ăn trầu hơn là hút thuốc. Do tục ăn trầu nên ăn trầu cũng là một hình thức mua bán của người dân nơi đây. Khi đến đây bạn sẽ thấy rất nhiều cửa hàng bán trầu cau, trầu cau, trầu cau hay trầu bà ở khắp mọi nơi.Thông thường, người dân nơi đây thường tụ tập ở những quán trầu trên vỉa hè, uống nước, nhai trầu, thỉnh thoảng hát hò, tán gẫu với nhau.

phương pháp đặt tên

Người Miến Điện không đặt tên theo họ mà đặt theo ngày sinh trong tuần, mỗi ngày trong tuần tượng trưng cho một linh vật  là Phượng, Hổ, Nghê, Voi, Thỏ, Chuột, và Snake. Cách xưng hô gắn liền với tên, tức là thêm mạo từ vào chỗ trống trước tên của một người, để chỉ giới tính, tuổi tác, địa vị và địa vị. Về cách đặt tên, người dân nơi đây không đặt tên theo dòng họ, họ đặt tên theo ngày sinh trong tuần, mỗi ngày trong tuần tượng trưng cho một linh vật. Do đó, cách xưng hô gắn với kiểu tên, tức là thêm mạo từ vào trước tên người ta, để chỉ nam nữ, tuổi tác, địa vị.

Thanh niên là nam giới và trẻ nhỏ có mào tự phong (nghĩa là em trai) để thể hiện sự khiêm tốn. Đối với người bằng hoặc lớn tuổi thì thay “mao” bằng “gua”, đối với cấp trên thì thay “mao” bằng “u” nghĩa là bác, bác bỏ. phụ nữ thêm “daw”, có nghĩa là chị, cô, bà. Theo như được biết, người Myanmar không dùng quá 100 từ để đặt tên, dùng những từ này kết hợp với nhau để dễ gọi nên ở Myanmar số lượng người trùng tên rất đông. Và để phân biệt sự khác nhau, người ta thường thêm vào trước hoặc sau tên cơ quan, nghề nghiệp, chức vụ …

Nhạc truyền thống Myanmar

Cũng giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới,  nền văn hóa nghệ thuật truyền thống của Myanmar  sở hữu những nét đặc sắc ấn tượng. Dàn nhạc truyền thống của Myanmar không chỉ đồ sộ về nhạc cụ mà còn thu hút khách du lịch bằng những nét độc đáo. Dàn nhạc truyền thống của Myanmar (gọi là Saing Waing) bao gồm nhiều nhạc cụ kết hợp với nhau bao gồm 1 bộ trống, 1 bộ cồng chiêng (Kyi Waing), chuông tre (Pattala), chũm chọe và các nhạc cụ khác. nhạc cụ hơi và dây… Bộ trống được gọi là Pat Waing, một bộ trống lớn của Myanmar với 21 dòng, và bộ trống nhỏ cũng có chín dòng.

Các nhạc cụ tương đối bao gồm hnè hoặc oboe và sáo, trong đó, hnè là loại nhạc cụ có âm thanh rất cao. Dàn cồng chiêng trong dàn nhạc truyền thống Myanmar cũng có chín dòng. đôi khi, thay vì cồng, người Myanmar cũng sử dụng cồng tứ giác. Đó là một bộ chiêng treo trên sườn hình chữ nhật với một vài chiếc chiêng tròn. Không chỉ vậy,  Myanmar  còn có một số nhạc cụ dân tộc tiêu biểu khác khá ấn tượng như Sidaw (trống) dùng trong các dịp quan trọng, ozi (trống hình cái lọ) và dobat (trống cơm). được sử dụng trong các lễ hội làng, bonshay (trống dài) và bongyi (trống cái) được sử dụng trong lễ hội mùa màng và xuống đồng.

HÌNH ẢNH VỀ EVA AIR

Evaair - hãng hàng không chất lượng nhất Đài Loan

Evaair - hãng hàng không giá rẻ đi Mỹ

Evaair - hãng hàng không giá rẻ đi Pháp

Vé Máy Bay Khuyến Mãi

Copyright © 2014 . All rights Reserved